วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์กอบส่วนอินพุต

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์กอบส่วนอินพุต

อุปกรณ์อินพุต (Input Device)

อุปกรณ์อินพุต เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลและคำสั่งเข้าสู่คอมพิวเตอร์ โดยจะนำลักษณะของข้อมูลที่ถูกอินพุตเปลี่ยนไปเป็นสัญญาณที่คอมเข้าใจ การใช้อุปกรณ์ต่างๆ นั้นโปรแกรมที่ใช้งานอยู่จะต้องสนับสนุนกับอุปกรณ์ประเภทนั้นด้วย ตัวอย่างของอุปกรณ์อินพุตได้แก่
คีย์บอร์หรือแป้นพิมพ์ (Keyboard)
คีย์บอร์ดเป็นอุปกรณ์ป้อนข้อมูลหรือคำสั่งที่นิยมใช้มากที่สุด และเป็นอุปกรณ์อินพุตแบบดั้งเดิมที่ทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์มานาน  โดยเฉพาะการพิมพ์ข้อมูล
ภาพ คีย์บอร์หรือแป้นพิมพ์
เมาส์  (Mouse)
เมาส์เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ชี้ตำแหน่งต่างๆ ในสมัยก่อนใช้ป้อนคำสั่งและข้อมูลให้กับคอมพิวเตอร์จะใช้เพียงคีย์บอร์ดเท่านั้น แต่มีการพัฒนาการเชื่อมต่อเมาส์จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคอมพิวเตอร์นั้น เป็นต้นมา
เมาส์มีหลายประเภทดังนี้
1. เมาส์แบบกลไก (Mechanical) โดยจะใช้ลูกบอลกลมๆ บรรจุอยู่ภายในตัวเมาส์ ทำหน้าที่คอยเปลี่ยนการลากเมาส์ ให้เป็นการหมุนล้อ กลไกภายในตัวเมาส์ เพื่อแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า
Featured image
                                                           ภาพ เมาส์

2. เมาส์แบบใช้แสง (Optical) เป็นแบบที่ใช้แสงส่องลงไปที่พื้นแล้วสะท้อนกลับมาที่ตัวรับเพื่อวัดการเลื่อนตำแหน่ง ถ้าเป็นรุ่นใหม่จะสามารถใช้กับพื้นผิวได้แทบทุกแบบFeatured image                                                          ภาพ เมาส์

                                                            
3. แบบไร้สาย (Wireless Mouse) มีการทำงานเหมือน เมาส์ทั่วไป เพียงแต่ไม่มีการใช้สายไฟต่อออกมาจากตัวเมาส์ ชนิดนี้จะมีตัวรับและตัวส่งสัญญาณซึ่งทางด้านตัวรับสัญญาณอาจจะเป็นหัวต่อแบบ USB ที่ในปัจจุบันใช้แบบ Nano receiver ซึ่งใช้ความถี่วิทยุที่ 2.4 GHz
สามารถเลื่อนตัวชี้เมาส์เพื่อควบคุมการนำเสนอได้ค่อนข้างสะดวก ไม่ต้องยืนควบคุมเมาส์บนโต๊ะอย่างเดียว


ปากกาอิเล็กทรอนิกส์
เป็นปากกาที่ออกแบบมาสำหรับเขียนข้อมูลลงบนคอมพิวเตอร์ โดยจะใช้เขียนลงบนจอภาพพิเศษที่ออกแบบมาพร้อมกับปากกานี้ โดยคอมพิวเตอร์สามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวและทิศทางการเขียนได้
ภาพ ปากกาอิเล็กทรอนิกส์

สแกนเนอร์ (Scanner)
เป็นอุปกรณ์ที่รับข้อมูลแบบเอกสารซึ่งเป็นข้อมูลแบบข้อความและรูปภาพแล้วเปลี่ยนเป็นข้อมูลดิจิตอลที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจได้ การทำงานของสแกนเนอร์จะใช้วิธีฉายแสงลงไปบนเอกสารนั้นตรวจจับแสงที่สะท้อนกลับลงมาแล้วเปลี่ยนเป็นข้อมูลดิจิตอล
ภาพ สแกนเนอร์
 แบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ

1. แบบเลื่อนกระดาษ (Sheet-fed scanner)
       สแกนเนอร์ แบบนี้จะรับกระดาษแล้วค่อย ๆ เลื่อนหน้ากระดาษแผ่นนั้นให้ผ่านหัวสแกนซึ่ง อยู่กับที่ข้อจำกัดของสแกนเนอร์ แบบเลื่อนกระดาษ คือ สามารถอ่านภาพที่เป็นแผ่นกระดาษได้เท่านั้น ไม่สามารถอ่านภาพจากสมุดหรือหนังสือได้

2. แบบแท่นนอน (flatbed scanner)
       สแกนเนอร์ แบบนี้จะมีกลไกคล้าย ๆ กับเครื่องถ่ายเอกสาร เราแค่วางหนังสือหรือภาพไว้บนแผ่นกระจกใส และเมื่อทำการสแกน หัวสแกนก็จะเคลื่อนที่จากปลายด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ข้อจำกัดของสแกนเนอร์ แบบแท่นนอน คือ แม้ว่าอ่านภาพจากหนังสือได้ แต่กลไกภายในต้องใช้ การสะท้อนแสงผ่านกระจกหลายแผ่น ทำให้ภาพมีคุณภาพไม่ดีเมื่อเทียบกับแบบแรก

3. แบบมือถือ (Hand-held scanner)


       สแกนเนอร์ แบบนี้ผู้ใช้ต้องเลื่อนหัวสแกนเนอร์ไปบนหนังสือหรือรูปภาพเอง สแกนเนอร์ แบบมือถือได้รวมเอาข้อดีของสแกนเนอร์ ทั้งสองแบบเข้าไว้ด้วยกันและมีราคาถูก เพราะกลไกที่ใช้ไม่สลับซับซ้อน แต่ก็มีข้อจำกัดตรงที่ว่าภาพที่ได้จะมีคุณภาพแค่ไหนขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอ ในการเลื่อนหัวสแกนเนอร์ของผู้ใช้งาน

อุปกรณ์ควบคุมเกม
        ปัจจุบันได้มีโปรแกรมเกมเกิดขึ้นบนคอมพิวเตอร์จำนวนมาก ในการเล่นเกมหากใช้คลีบอร์ดเป็นอุปกรณ์อินพุตที่ควบคุมการเล่นเกมอาจทำได้ไม่สะดวกนัก จึงมีการผลิตอุปกรณ์ควบคุมเกม ที่เรียกกันว่า จอยสติก หรือก้านควบคุม ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมาก
ภาพ อุปกรณ์ควบคุมเกมแบบจอย
อุปกรณ์รับเสียง
        หากอินพุตเป็นข้อมูลหรือคำสั่งต่างๆ จะใช้คีย์บอร์ดเป็นอุปกรณ์อินพุต แต่ถ้าหากเป็นเสียงจะต้องใช้ไมโครโฟนหรืออุปกรณ์พิเศษในการรับข้อมูลประเภทเสียง โคยไมโครโฟนจะถูกต่อเข้าทางการ์ดเสียงของเครื่องคอมพิวเตอร์
ภาพ อุปกรณ์รับเสียงแบบไมโครโฟน
กล้องดิจิตอล
        กล้องดิจิตอล ถือว่าเป็นอุปกรณ์อินพุตประเภทหนึ่ง เนื่องจากสามารถใช้บันทึกภาพเป็นข้อมูลดิจิตอลเพื่อให้คอมพิวเตอร์นำไปประมวลผลได้ การทำงานของกล้องดิจิตอลจะไม่ใช้ฟิล์มแต่จะใช้ CCD เป็นตัวรับภาพ โดยภาพที่ได้จะเป็นสัญญาณไฟฟ้าแบบอนาลอก
ภาพ กล้องเว็บแคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น