วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนแสดงผล

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนแสดงผล (Output Unit)


หน่วยแสดงผล (Output Unit) ทำหน้าที่แสดงผลลัพธ์จากคอมพิวเตอร์ โดยมากจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

3.1) หน่วยแสดงผลชั่วคราว (Soft Copy) หมายถึง การแสดงผลออกมาให้ผู้ใช้ได้รับทราบในขณะนั้น แต่เมื่อเลิกการทำงานหรือเลิกใช้แล้วผลนั้นก็จะหายไป ไม่เหลือเป็นวัตถุให้เก็บได้ ถ้าต้องการเก็บผลลัพธ์นั้นก็สามารถส่งถ่ายไปเก็บในรูปของข้อมูลในหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ในภายหลัง ได้แก่

– จอภาพ (Monitor)
มี3ประเภทดังนี้
1.จอมอนิเตอร์แบบ CRT
        จอ CRT ที่คล้ายจอเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นเก่าที่มีน้ำหนักมากซึ่งผลิตจากหลอดสุญญากาศพิเศษหรือหลอด CRT ที่สร้างภาพเมื่อสำแสงอิเล็กตรอนชนกับผิวของจอภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์        หลอด CRT จะให้ภาพสี โดยยิงอิเล็กตรอน 3 ตัวสำหรับสีแดง สีเขียว สีน้ำเงินอย่างละตัว หลอด CRT จะสร้างภาพ 3 ภาพ ซ้อนกัน คือ สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงินซึ่งเรียกว่าแบบจำลองสี RGB
2.จอมอนิเตอร์แบบ LCD
        LCD หรือจอภาพแอลซีดี คือ จอแสดงผลแบบ Digital ที่ใช้วัตถุที่เป็นผลึกเหลวและใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ซึ่งมีลักษณะเป็นหลอดผอมเรียงในแนวนอนยาวลงมาเป็นตัวกำเนิดแสงสว่างแทนการใช้หลอดภาพในจิซีอาร์ทีเดิมจึงทำให้จอภาพ LCDใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าจอแบบ CRT  โดยภาพที่ปรากฏขึ้นเกิดจากแสงที่ถูกปล่อยออกมาจากหลอดด้านหลังจอภาพ หรือหลอด Black Light

3.จอมอนิเตอร์แบบ LED
        ใช้ระบบการฉายภาพด้วยหลอดไฟขนาดเล็ก โดยต้นกำเนิดของการใช้การฉายภาพแบบนี้ก็คือ หลอด LED จะทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดแสง และมีผลึกคริสตัลที่เป็นของแข็งกึ่งเหลว 3 สีคือสีแดง น้ำเงินและเขียว คอยบิดตัวกันเป็นองศาและเพื่อให้แสงไฟจากหลอด LED ส่องผ่านมาเพื่อทำให้ฉายออกไปเป็นภาพ

- อุปกรณ์ฉายภาพ (Projector)
                เป็นเครื่องฉายภาพจากสัญญานวิดีโอ ผ่านระบบเลนส์ไปยังฉากรับภาพ โดยใช้ไฟที่สว่างและจ้าในการฉายภาพ
– อุปกรณ์เสียง (Audio Output)เช่น ลำโพง
             ลำโพง หรือสปีคเกอร์ เป็นอุปกรณ์หน่วยสดงผลในรูปของเสียง เช่น เสียงพูด เสียงดนตรี มีในคอมพิวเตอร์ที่เป็นระบบสื่อประสมหรือมัลติมีเดีย


3.2) หน่วยแสดงผลถาวร (Hard Copy) หมายถึง การแสดงผลที่สามารถจับต้อง และเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ มักจะออกมาในรูปของกระดาษ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปใช้ในที่ต่าง ๆ หรือให้ผู้ร่วมงานดูในที่ใด ๆ ก็ได้ อุปกรณ์ที่ใช้เช่น

– เครื่องพิมพ์ (Printer)
เครื่องพิมพ์แบ่งออกเป็น 4 ประเภท

             1.เครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์ การทำงานของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้คือจะใช้การสร้างจุดลงบนกระดาษ ซึ่งหัวพิมพ์จะมีลักษณะเป็นหัวเข็ม เมื่อต้องการพิมพ์รูปทรงหรือรูปภาพใดๆ หัวเข็มที่อยู่ในตำแหน่งตามรูปประกอบนั้นๆ จะยื่นออกมามากกว่าหัวอื่นๆ และกระแทกกับผ้าหมึกลงกระดาษที่ใช้พิมพ์ จะทำให้เกิดจุดมากมายประกอบกันเป็นรูปเกิดขึ้นมา




      2.เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก หรือ เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต (Inkjet Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ทำงานโดยการพ่นหมึกออกมาเป็นหยดเล็กๆ ลงบนกระดาษ เมื่อต้องการพิมพ์รูปทรงหรือรูปภาพใดๆ เครื่องพิมพ์จะทำการพ่นหมึกออกตามแต่ละจุดในตำแหน่งที่เครื่องประมวลผลไว้
              3.เครื่องพิมพ์เลเซอร์ เครื่องพิมพ์เลเซอร์ เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องถ่ายเอกสาร คือยิงเลเซอร์ไปสร้างภาพบนกระดาษในการสร้างรูปภาพ หรือตัวอักษร ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาจะมีคุณภาพสูง ซึ่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์จะทำงานได้เร็วกว่าเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก และคุณภาพของผลลัพธ์ทั้งด้านความคมชัดและรายละเอียดทำออกมาได้ดีกว่าแบบพ่นหมึกมาก
               4.พล็อตเตอร์ (Plotter) พล็อตเตอร์เป็นเครื่องพิมพ์แบบที่ใช้ปากกาในการเขียนข้อมูลลงบนกระดาษ ซึ่งเครื่องพิมพ์ประเภทนี้เหมาะกับงานเขียนแบบของวิศวกรและสถาปนิก และเครื่องพิมพ์ประเภทนี้มีราคาแพงที่สุดในเครื่องพิมพ์ประเภทต่างๆ
     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น